Bạn đã từng cười vỡ bụng với những chiêu trò hài hước sinh viên thường bày ra để nợ tiền thuê nhà? Đổi ngược lại, nếu phải sắm vai người chủ nhà khó tính, bạn sẽ đối phó thế nào với những thượng đế lắm chiêu để đảm bảo việc kinh doanh?

1. Chọn đúng “thượng đế” ngay từ đầu


Nghe có vẻ ngược đời nhưng lại rất cần thiết. Nếu người thuê thường có những tiêu chí cho riêng mình như kiểu nhà, giá cả, dịch vụ công cộng,… thì chủ nhà cũng nên vạch ra hình mẫu khách hàng lý tưởng cho mình, từ nghề nghiệp, thu nhập đến tính cách, tình trạng hôn nhân,… Việc này giúp bạn tránh được những bất đồng hay sự cố ngoài ý muốn. Không gì đảm bảo một vị khách từng thường xuyên nợ tiền nhà ở nơi thuê trước sẽ không lặp lại việc đó với chủ nhà mới. Do những thông tin tế nhị như vậy rất khó để kiểm chứng, chủ nhà nên phối hợp với chuyên viên môi giới nhà đất để tìm hiểu khách hàng ngay từ đầu trước khi ký hợp đồng dài hạn.

2. Thanh toán linh hoạt

Đôi khi việc trễ hẹn thanh toán đến từ những nguyên nhân khách quan như lỗi hệ thống ngân hàng, chuyển khoản gặp trục trặc, khách thuê hoặc chủ nhà quá bận,… Rút kinh nghiệm, hợp đồng thuê nhà nên chấp nhận nhiều hình thức thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản. Như vậy, khách hàng có thể chọn phương án thuận tiện nhất.

3. Thẳng thắn đề cập khoản tiền phạt

Trong hợp đồng thuê nhà nên quy định rõ ràng mức phạt nếu khách hàng chậm trả tiền thuê nhà một tuần so với lịch hẹn hàng tháng. Chủ nhà nên nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc thực hiện quy định này ngay từ tháng đầu tiên. Nếu bạn nhân nhượng cho phép người thuê trễ hẹn hơn 30 ngày hoặc chậm trễ nhiều lần, khả năng rất cao là tình trạng này sẽ lặp lại liên tục và chỉ ngày càng nghiêm trọng hơn.

4. Dứt khoát ngừng hợp đồng

Trong trường hợp xấu nhất, bạn hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên thuê vi phạm những điều khoản sau (quy định rõ trong hợp đồng):
- Bên thuê vẫn không chịu trả tiền nhà sau khi chủ nhà gửi thông báo nhắc nhở lần cuối.
- Bên thuê sử dụng nhà thuê phục vụ hoạt động phi pháp.
- Bên thuê tự ý cho bên thứ ba thuê lại mà không thông báo chủ nhà.
Chủ nhà có thể sử dụng biện pháp mạnh để lấy lại nhà, tịch thu tài sản của người thuê và chỉ trả lại khi khách hàng thanh toán đủ tiền nợ.